Apr 18, 2013

Đo lường hiệu quả marketing online, chỉ ROI liệu đã đủ?

Nếu bạn đang cố gắng tính toán ROI của chiến dịch marketing của bạn, hãy nhớ rằng chúng ta đang ở trong kỉ nguyên số, và giờ đây ROI không chỉ đơn giản là tỉ lệ lợi nhuận trên đầu tư.

 Hiện nay, ROI nên được tính toán trên nhiều phương diện khác vì hiện nay con người chia sẻ thông tin qua các mạng xã hội nhanh hơn bao giờ hết. Phân tích ROI truyền thống chỉ là phần nổi của tảng băng, điều thực sự thú vị là điều gì xảy ra phía dưới tảng băng đó. Hãy cùng tìm hiểu những chỉ số đo lường hiệu quả khác không kém phần quan trọng trong bài viết này.

Tỉ lệ lợi nhuận trên lượng hiển thị- Số lần khách hàng nhìn thấy


Thước đo đầu tiên bạn có thể xem xét để định lượng chính là số lượng người thực sự nhìn thấy quảng cáo, các thông điệp marketing, hoặc những nhân tố marketing trừu tượng khác. Ví dụ như quảng cáo online có thể đo lường được bởi lượng thời gian một quảng cáo hiển thị trên màn hình tới một người. Điều này hoàn toàn dễ dàng theo dõi nếu bạn đang chạy quảng cáo trả cho mỗi lần hiển thị. Marketer khá hứng thú với việc một thông số có thể đo lường được đối với quảng cáo của họ, nhưng thông số này chỉ nói lên một phần rất nhỏ của câu chuyện.

Lợi nhuận trên lượng hiển thị- Nhận thức


Phương pháp đo lường tỉ lệ lợi nhuận trên số lần hiển thị cũng là một phương pháp định lượng tập trung vào việc tạo thêm giá trị với một yếu tố thiết yếu của thương hiệu- nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Hãy nhớ rằng các công ty không xây dựng thương hiệu, khách hàng mới là người làm điều này qua việc trải nghiệm thương hiệu, phát triển cảm xúc đối với thương hiệu và từ đó có mối gắn kết cảm xúc với họ, và cuối cùng là chia sẻ điều này với bạn bè của họ. Nhờ vào các mạng xã hội, những chia sẻ này ngày càng có độ phủ rộng. Vì vậy nếu phân tích tính hiệu quả của một ý tưởng marketing mà không tính đến phân tích đến mức độ ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng về thương hiệu sẽ là một thiếu sót lớn.

Tỉ suất lợi nhuận trên cơ hội.


Đo lường lợi nhuận trên cơ hội yêu cầu bạn phải tính toán được cơ hội mà một ý tưởng marketing đem lại so với thời gian và tiền bạc mà bạn phải bỏ ra cho chiến dịch đó. Nói một cách khác, lợi nhuận trên cơ hội yêu cầu bạn phải tính toán những tiềm năng marketing gián tiếp thông qua chiến dịch trực tiếp của bạn. Điều này thực sự rất quan trọng khi một chiến dịch marketing có thể tồn tại đượclâu dài qua các mạng xã hội. Tương tự, nếu một công ty chẳng ai biết đến, một động thái marketing trực tiếp không thể ngay lập tức mang lại hiệu quả, nhưng những cơ hội marketing gián tiếp mà nó mang lại qua việc để mọi người bàn luận về nó và chia sẻ nó qua word of mouth và qua mạng xã hội thực sự sẽ đẩy xa hiệu quả của chiến lược marketing ban đầu. Những người làm marketing có thể cân bằng giữa cơ hội tiềm năng và những chi phí bỏ ra ban đầu sẽ dành được nhiều lợi thế trên thị trường.



Tỉ lệ lợi nhuận trên cam kết khách hàng.


Một lần nữa, sử dụng mạng xã hội là một yếu tố cực kì cần thiết trong chiến dịch marketing vì những động thái chia sẻ, marketing truyền miệng trên mạng xã hội có thể xây dựng hoặc phá vỡ một chiến dịch marketing, thậm chí là cả một thương hiệu. Giá trị của một trào lưu online tích cực về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và công ty của bạn không dễ để đo lường, nhưng không nghi ngờ gì, chúng là những công cụ quyền lực. Bạn có thể sử dụng các công cụ để tính toán traffic của website, chia sẻ nội dung, comment và thương hiệu của bạn. Hãy nhớ rằng thương hiệu có quan hệ mạnh với khách hàng chính là thương hiệu mạnh nhất trên thị trường. Lợi nhuận trên độ gắn bó có thể cho bạn biết thương hiệu của bạn đang làm đến đâu trong việc xây dựng và làm vững mạnh các mối quan hệ với khách hàng cũng như những người ảnh hưởng. Những dữ liệu tính toán mềm liên quan đến việc làm cách nào và tại sao mọi người lại gắn bó với thương hiệu của bạn.

Lợi nhuận trên mục tiêu


Chỉ số này yêu cầu bạn chấp nhận rằng không phải tất cả mọi mục tiêu đều đo lường được với những thông số phức tạp. Một số lúc marketing chỉ đơn giản là giúp việc kinh doanh đi theo đúng hướng để đạt được hiệu quả lâu dài. Ví dụ như một công ty phát triển một kế hoạch content marketing và tạo ra một lượng content cực kì hữu ích trên blog, facebook page, kênh youtube,...và tất nhiên trong thời kì đó công ty sẽ càng gần hơn với mục tiêu xây dựng thương hiệu chính nhờ vào những kênh này. Lợi nhuận trên mục tiêu đi kèm với lợi nhuận trên cơ hội và lợi nhuận trên cam kết khách hàng để cho bạn một kế hoạch marketing và kế hoạch tiếp cận hiệu quả và mang tính tích hợp.
Cùng nhau, lợi nhuận trên số lần hiển thị, lợi nhuận trên cơ hội, lợi nhuận trên gắn bó khách hàng và lợi nhuận trên mục tiêu sẽ cho bạn một bức tranh rõ ràng hơn về việc sử dụng một chiến lược marketing thay vì chỉ chú ý đến lợi nhuận trên đầu tư. Hiện nay, chỉ tập trung vào ROI là không đủ. Hãy nhớ rằng những dữ liệu cứng và dữ liệu mềm đều luôn rất sẵn sàng để bạn sử dụng cho việc đo lường hiệu quả.

Forbes

No comments:

Post a Comment