Aug 1, 2013

Facebook Insight mới

Một số tính năng mới được bổ sung, khá hấp dẫn và rất nhiều tính năng được thay áo mới nhằm để người đọc dễ dàng tiêu hóa số liệu hơn.
Facebook Insight mới được chia thành 4 mục: Overview, Page, Posts và People thay vì Overview, Likes, Reach & Talking About This như cũ.
Những thay đổi đáng chú ý nhất của Insight không thể bỏ qua:
  • People Talking About This cho biết số lượng người (unique user) đã tương tác với Page trong vòng 7 ngày, bao gồm like, comment, share post, check in, tag Page hoặc viết lên Page Wall. Với Insight mới, chỉ số này được xé lẻ ra gồm thống kê về những người tương tác, số người đã click, like, comment, share post và các hoạt động khác (gồm đề cập tới Page, check-in và lượng post của fan trên wall)
     
  • Virality là tỷ lệ phần trăm những người đã tương tác với Page post chia cho tổng số người nhìn thấy. Trong Insight mới, virality được thay bằng tỷ lệ tương tác (engagement rate), bằng tỷ lệ phần trăm những người nhìn thấy post sau đó click vào content, like, comment hoặc share. Chỉ số này giúp đánh giá toàn diện hơn, chất lượng của page post sẽ “nâng cấp” từ chỉ số virality cũ cộng thêm số click, tạo thành engagement rate. Ý đồ của Facebook còn nằm ở chỗ muốn admin thay đổi lại tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả cho page post. (Nói sâu hơn một tí: Hồi trước thì phải có hành động (like, share, comment) cụ thể thì mới được xem là post hay, nhưng với việc bổ sung click chứng tỏ rằng user cũng có quan tâm tới post chứ không nhất thiết phải tương tác)
     
  • Viral Reach cho biết số người nhìn thấy post từ hành động của bạn bè. Với Insight mới, viral reach là một phần của organic reach. Total reach sẽ gồm paid và organic reach
Ngoài ra còn có những tính năng mới tinh tươm, hãy lượn qua từng Tab một ngó nghiêng thử:
1. OVERVIEW: gồm 4 hạng mục: Page Likes, Post Reach, Engagement và Recent Post
  • Engagement
Như đã nhắc tới ở trên, đây có thể xem như là chỉ số thay thế cho People Talking About This nhưng được chia nhỏ ra với nhiều chỉ số: People Engaged (số người click, comment, share, like posts), Likes, Comments, Shares & Post Clicks 
  • Kéo và thả để chọn ngày
Một thay đổi bé tí nhưng khá hữu ích. So với việc phải cặm cụi chọn theo lịch thì cách làm này quả có năng động hơn hẳn.
2. PAGE: gồm Page Likes, Post Reach và Page Visits
  • Page Likes được bổ sung thêm Net Likes (= Likes – Unlikes)
  • Benchmark
Tính năng này được bổ sung giúp so sánh về mức độ hiệu quả so với một mức chuẩn. Tính năng có trong các mục của Tab Page. Click từng chỉ số riêng biệt bên cột phải và Facebook sẽ tập trung vào so sánh xu hướng theo chỉ số đó.
3. POSTS: gồm All Posts, When Fans Are Online và Best Post Types
  • Lọc các chỉ số về Post
Thống kê về Post đã loại bỏ virality và theo mặc định, được chia thành 2 nhóm chỉ số: (1) Reach; (2) Post Clicks/ Likes, Comments, Shares. Chức năng lọc giúp đào sâu về mức độ hiệu quả của post. 
Reach có thể được xem theo Organic/ Paid
hoặc Fans/ Non-fans
  • Post Detail
Những post có chất lượng tốt sẽ được Facebook ưu ái reach tới nhiều người hơn. Để đánh giá thế nào là tốt, Facebook dựa vào tương quan giữa tương tác tích cực (likes, comments, shares & clicks) và tương quan tiêu cực (hide post, hide all posts, report as spam, unlike page). Thay vì báo cáo riêng rẽ hiệu suất của post, reach và engagement ở 3 nơi khác nhau, nay trong Insight mới, tất cả chỉ số được tề tựu lại một nơi, dành cho từng post, vì thế admin có thể đánh giá dễ dàng hơn.
Bạn click vào vào tiêu đề từng post trong All Posts để xem Post Detail, các chỉ số bao gồm:
- Số người Reach
- Số Likes, Comments, Shares (tuy nhiên số liệu thống kê có vẻ chưa khớp với số liệu thực tế)
- Post Clicks: gồm Photo Views, Link Clicks, Other Clicks (là click không phải trên nội dung của post, ví dụ như click vào title, hay see more – đại loại là trừ 2 loại click ở đằng trước kia)
- Negative Feedback 
  • When Fans Are Online
Cho biết số người trung bình nhìn thấy Page Post trong từng giờ của mỗi ngày (thống kê kéo dài 7 ngày). Tính năng quá hay giúp theo dõi xem thời điểm nào sẽ có đông đảo fan online nhất.
  • Best Post Types
Cho biết mức độ hiệu quả với từng dạng post (status, link, photo, video, offer,…) theo các chỉ số Reach, Post Clicks, Likes, Comments & Shares. Nhưng đây là một chỉ số dễ gây ngộ nhận, vì đơn giản là kết quả này còn phụ thuộc vào số lượng của từng thể loại mà admin đăng nữa.
4. PEOPLE: gồm Your Fans, People Reached & People Engaged
  • Rate Comparisons
Ngoài sự thay đổi về cách trình bày, Facebook còn bổ sung thêm chỉ số so sánh về fan của page so với toàn Facebook (hay so với số Fans đối với chỉ số People Reached và People Engaged). People Engaged được bổ sung giúp admin phân tích rõ hơn về nhóm đối tượng nào sẽ tương tác mạnh nhất với Page. 
Số fans nữ của page bằng 38,8/ 14,4 =2,7 lần so với toàn bộ Facebook
Một số điểm khác:
  • File export vẫn đang được Facebook giữ nguyên nên vẫn phải coi mệt nghỉ. Rất nhiều chỉ số vụn vặt không thể hiện trên Insight được nhồi nhét vào file excel và đòi hỏi tố chất cần cù để tìm cho ra, ví dụ như: các số liệu chi tiết về nguồn của fan mới. Insight mới thể hiện nguồn chỉ gồm On Your Page, Page Suggestions, Ads & Sponsored Stories, Mobile, Others, ít hơn so với Insight cũ. Muốn xem chỉ số từ Third-Party Apps chẳng hạn, bạn cần phải mò vào File Export. Hoặc là Unique Users by Frequency, nay chỉ còn có thể xem trong file export
  • Số liệu đôi khi chưa chính xác hoàn toàn (đã đề cập ở Detail Post ở trên)
Tham khảo: Facebook Studio, Jonloomer

No comments:

Post a Comment