Aug 15, 2013

Tại sao cần đăng ký nhãn hiệu ?

Tại sao cần đăng ký nhãn hiệu ? Nhãn hiệu thương hiệu và Logo có gì khác nhau. Lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu là gì? Việc đầu tiên chúng ta cần và nên hiểu nhãn hiệu là gì?

1. Nhãn hiệu là gì:
- Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Hay nói theo cách hiểu thông thường nhãn hiệu là dấu hiệu để cài, đính, đúc lên sản phẩm, dịch vụ nhằm giúp người tiêu dùng hàng hoá, sử dụng dịch vụ phân biệt hàng hoá, dịch vụ của người này với hàng hoá dịch vụ của người khác.
- Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.
- Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.
- Nhãn hiệu liên kết là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau.
- Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

thủ tục đăng ký nhãn hiệu ở việt nam

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu ở Việt Nam


2. Tại sao cần đăng ký nhãn hiệu
            Việc đăng ký nhãn hiệu nhằm bảo hộ cho nhãn hiệu của bạn và mang đến cho công ty của bạn độc quyền sử dụng nhãn hiệu đó.Đồng thời cũng tránh những rui ro bị ăn cắp nhãn hiệu. Điều này sẽ ngăn cản người khác tiếp thị các sản phẩm trùng hoặc tương tự dưới một nhãn hiệu của bạn hoặc trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn. Làm ảnh hưởng tới nhãn hiệu của công ty bạn cũng như mức độ uy tín lòng tin cậy của khách hàng người dùng đối với công ty hay doanh nghiệp của bạn. Và nếu như bạn bị ăn cắp nhãn hiệu bạn có thể nhờ tới sự can thiệp của pháp luật. Chính vì thế bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần và nên đăng ký nhãnh hiệu để tránh những trường hợp xấu nhất xảy ra.

3.  Phân biệt Khái niệm “Nhãn hiệu” với khái niệm “Lo go”, “Thương hiệu”
Trong thực tế, rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa các khái niệm Nhãn hiệu, Lo go và Thương hiệu. Chúng tôi chỉ đưa ra một số tiêu chí nhằm giúp khách hàng có thể phân biệt được giữa các khái niệm trên theo đó:
- Khái niệm “Logo” là hình ảnh, là biểu tượng cho một tổ chức, cá nhân và lo go thường là một bộ phận cấu thành Nhãn hiệu. Trong một số trường hợp logo được dùng là nhãn hiệu độc lập như: Biểu tượng thầy thuốc là logo hình chữ thập màu đỏ, Biểu tượng của hiệu thuốc là con rắn quấn quanh chiếc cốc. Nhưng logo cũng có thể là chỉ là một bộ phận cấu thành nhãn hiệu như nhãn hiệu adidas, nhãn hiệu Acura. Trong một số trường hợp khác, trong nhãn hiệu không có lo go.
- Khái niệm “Thương hiệu”: đây là một khái niệm tổng hợp về một tổ chức, cá nhân nhằm phản ánh sự nhận xét, đánh giá của khách hàng về chất lượng hàng hoá, dịch vụ của tổ chức đó. Như vậy để tạo dựng thương hiệu phải đánh giá, nhận diện tổng thể nhiều yếu tố như quy mô đầu tư, năng lực tài chính, chất lượng hàng hoá, chất lượng dịch vụ, trình độ quản lý, trình độ kinh nghiệm, uy tín và thị phần của tổ chức cá nhân đó trên thị trường, khả năng cung cấp hàng hoá dịch vụ. Và nhãn hiệu chỉ là một yếu tố giúp khách hàng nhận biết và phân biệt được tổ chức cá nhân đó với các tổ chức cá nhân khác. Vì vậy khái niệm “Nhãn hiệu” và “Thương hiệu” có sự khác biệt rất lớn.

4. Lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu
Như đã đề cập ở trên, nhãn hiệu là một yếu tố giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu. Ngoài ra việc đăng ký nhãn hiệu còn có các lợi ích cụ thể:
- Nhằm phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức cá nhân khác nhau;
- Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được cấp là một cơ sở pháp lý để tổ chức, cá nhân xác lập quyền của mình đối với nhãn hiệu. Chủ sở hữu có thể khai thác các lợi ích thương mại từ nhãn hiệu của mình thông qua việc chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng nhãn hiệu (li-xang),
- Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cũng là căn cứ để chống lại các hành vi xâm phạm quyền  sử dụng nhãn hiệu.

5. Dịch vụ của Luật Thành Đạt trong việc tư vấn, đại diện đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam
Công ty luật Thành Đạt cung cấp các dịch vụ sau:
- Tư vấn các quy định pháp luật liên quan đến thủ tục xây dựng, đăng ký xác lập quyền đối với nhãn hiệu;
- Tra cứu, cung cấp thông tin về việc sử dụng và đăng ký nhãn hiệu ở Việt Nam và ở nước ngoài;
- Đánh giá, phân tích khả năng đăng ký bảo hộ của nhãn hiệu;
- Đại diện SHTT cho khách hàng trong việc nộp đơn xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, ghi nhận sửa đổi, gia hạn văn bằng bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam và ở nước ngoài;
- Giám sát việc thực thi các quyền nhãn hiệu đang được bảo hộ: điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, thương lượng, hòa giải, khởi kiện ra tòa hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền khác xử lý xâm phạm ở Việt Nam và nước ngoài;
- Đàm phán, soạn thảo, đăng ký hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu hoặc chuyển nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu ở Việt Nam;
- Tư vấn chiến lược xây dựng, phát triển thương hiệu nói chung và nhãn hiệu nói riêng.

No comments:

Post a Comment